วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัด Pura Tanah Lot

พาเที่ยวอีกหนึ่งวัดไฮไลท์เด็ดของการเที่ยวบาหลีกันที่วัด Pura Tanah Lot วัดนี้ ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะบาหลี ในย่าน Tabanan เพียง 100 m ที่วัดนี้ เราจะเห็นผู้คนมากมาย ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและชาวบาหลี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของที่นี่เลยทีเดียว แนะนำมาเที่ยวตอนเย็นๆ จะได้เห็นวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นด้วย

แผนที่วัด Pura Tanah Lot

จากที่จอดรถ เดินทะลุตามทางที่เป็นย่านร้านค้า ขายของไป 5 นาที 

จะถึงชายฝั่ง เดินเลียบตามทางเดินริมผาไปด้านซ้าย 

เราจะเห็นตัววัดสวยๆ วิวเลื่องชื่อไปทั่วโลก คำว่า Tanah แปลว่าแผ่นดิน  ส่วนคำว่า Lot หมายถึง ทะเล วัดนี้ สร้างเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งท้องทะเล Betara Tengah Segara ตามความเชื่อของชาวบาหลี วัดนี้สร้างโดยนักบวชฮินดู ชื่อว่า ดัง ฮยัง นิราร์ธา ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 เวลาน้ำขึ้นเราจะเห็นเหมือนวัดลอยอยู่กลางเกาะ ส่วนเวลาน้ำลง นักท่องเที่ยวก็จะนิยมเดินข้ามไปชมยังตัววัดกัน
เดินเลาะเลียบกลับมายังจุดเดิม มองไปทางขวามือ จะเห็นส่วนของวัดที่ตั้งบนหน้าผาที่ยื่นออกไปในทะเลอีกแห่งหนึ่ง ด้านล่างของหน้าผาเป็นช่องขนาดใหญ่ที่เกิดจากการกัดเซาะตามธรรมชาติ
สวยงามมากๆ

เราสามารถเดินไปชมวิวได้ ตรงวัดนี้ มีชื่อว่า Pura Batu Bolong เป็นอีกหนึ่งวัดเล็กๆ ในบริเวณของวัด Pura Tanah Lot

ด้านในบริเวณวัด ไม่สามารถเดินเข้าไปได้

สามารถมองกลับมาอีกฝั่งที่เราเดินไปทาง Pura Tanah Lot เมื่อกี้นี้ เห็นวิวสวยงามอีกแบบนึง

มีคนแอบลงไปเล่นน้ำทะเลด้วย

จากประตูทางเข้าวัด เดินตรงไปทางขวาอีกจะมีบันไดทางลงไปยังชายหาดได้

สังเกตว่าหาดบริเวณนี้ จะเป็นหาดที่มีหน้าผาไม่สูงมาก มีร่องรอยการกัดเซาะจากคลื่นทะเล ตามพื้นชายหาดเป็นโขดเห็นสสลับกับแนวทราย มีตะไคร่น้ำสีเขียวเกาะอยู่เต็มไปหมด 

เที่ยวชมวัดกันเสร็จก็มาเดินแวะตลาดกันนิดนึง มีสินค้าพื้นเมือง ของฝากที่ระลึกมากมาย รวมทั้งของกินด้วย

น้ำมะพร้าวบาหลี คลายร้อน ลูกใหญ่ แต่ความหวานยังสู้มะพร้าวบ้านเราไม่ได้

ส่วนอีกหนึ่งสินค้าขายดี กลิ่นหอมยั่วน้ำลายก็เป็นข้าวโพดปิ้ง รสชาติดี แต่ราคาแอบแพงไปหน่อย ฝักละประมาณ 60 บาทไทย มาแล้วก็ลองแวะชิมกันหน่อย