วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดเม็งวี หรือวัด Pura Taman Ayun

พาเที่ยววัดดังทางฝั่งตะวันตกของเกาะบาหลีกันที่ วัดเม็งวี หรือ วัดPura Taman Ayun (Mengwi) วัดนี้สร้างขึ้นในปี 1740 ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของกษัตริย์ในราชวงศ์เม็งวี กำแพง ประตูวัด ก่อด้วยหินสูง แกะสลักลวดลาย หลังคาปูด้วยหญ้า สิ่งก่อสร้างด้านในออกแบบตกแต่งในสไตล์บาหลี มีคูน้ำล้อมรอบ ตัววัด


จากตัวเมือง Ubud นั่งรถไปประมาณ 45 นาที ระหว่างทางจะวิวทิวทัศน์ของนาข้าวแบบชนบท เห็นสภาพบ้านเมืองของชาวบาหลีในแถบเกษตรกรรม

แผนที่วัดเม็งวี Mengwi

ความสวยงามของวัดนี้ ติด 1 ใน 6 ของบาหลี ส่วนความใหญ่ของวัดก็ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากที่เบซากี


แวะซื้อตั๋วเข้าชมกันก่อน ราคาค่าเข้าคนละ 15,000 RP

เดินตรงเข้าไปจะพบกับประตูทางเข้าซึ่งสร้างเป็นแบบ Split Gate สัญลักษณ์ของภูเขาที่แบ่งพลังจักรวาลออกเป็นสองฝั่งคือพลังบวกและลบ

รูปปั้นของยามเฝ้าหน้าประตูวัด 

หลังจากเดินผ่าน Split Gate เข้าไปจะเป็นสวนของวัด บริเวณนี้เป็นสนามหญ้าขนาดใหญ่ 

ตรงเข้าไปอีกจะเป็น Main Gate (Kori Agung) ณ จุดนี้ นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินผ่านประตูใหญ่เข้าไปได้ ให้เดินเลี้ยวซ้ายแล้ววนขวาเลาะตามขอบกำแพงวัดเพื่อชมด้านนอก

เมื่อมองผ่านกำแพงเตี้ยๆ เข้าไป เราจะเห็นตัววัดด้านในซึ่งมีคูน้ำล้อมรอบ 

สิ่งก่อสร้างหลักของตัววัดชั้นใน คือ จดีย์สูงใหญ่ (Meru) มีหลายองค์ด้วยกัน สื่อถึงเขาพระสุเมรุ อันเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ส่วนคูน้ำที่รอบล้อมวัด เปรียบดั่ง มหาสมุทร ป็นการจำลองจักรวาลตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดู

มุมบังคับที่เราเห็นตามโปสการ์ดโปรโมตการท่องเที่ยวบาหลี 

เจดีย์เหล่านี้ บางองค์สร้างเพื่อเป็นศาลเจ้าบูชาเทพแห่งภูเขา เช่น Gunung Batur, Gunung Agung และ Gunung Batukua สวยงามมากๆ แนะนำเลยสำหรับใครที่มาเที่ยวบาหลี ห้ามพลาดวัดเม็งวีเด็ดขาด ใช้เวลาที่นี่ไม่เกิน 1 ชม.ก็ชมครบ