วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัดถ้ำช้าง (Pura Goa Gojah)

พาเที่ยวอีกวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งที่ วัดถ้ำช้าง Pura Goa Gajah ตั้งอยู่ในกลางเกาะบาหลีใกล้ย่าน Ubud (จากอูบุดประมาณ 5 km) วัดแห่งนี้มีความโดดเด่นอยู่ที่มีถ้ำที่มีแกะสลักหินด้านหน้าขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายใบหน้าของช้าง ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของที่นี่ มีความสวยงามแปลกตาและเก่าแก่และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก Unesco Heritage Stie ในปี 1995 

แผนที่วัดถ้ำช้าง Pura Goa Gajah แนะนำให้จัดทริปเที่ยววันเดียวกับ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ Pura Tirta Empul เพราะอยู่ใกล้กันมาก นั่งรถไม่เกิน 15 นาที

เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 100,000 RP 

จากทางเข้า ให้เดินลงบันไดไปยังตัววัดด้านล่างประมาณ 15 เมตร

กองหินที่แตกหักพัง เหล่านี้ อายุกว่าร้อยปี รอการบูรณะ

ส่วนบ่อน้ำที่เห็นนี้ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้สำหรับอาบน้ำชำระร่างกาย ขุดค้นพบในปี 1954 เราจะเห็นน้ำไหลพุ่งออกมาจากรูปปั้นของสตรีทั้ง 6 นาง (บ่อละสามนาง) โดยความเชื่อของชาวบาหลีคือ ถ้าใครอยากจะมีลูกต้องมาอาบน้ำ หรือ ดื่มน้ำที่นี่

 จากบ่อน้ำ เดินไปอีกนิดนึงจะเป็นถ้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียกวัดถ้ำช้าง

ถ้ำแห่งนี้ ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวฮอลแลนด์ในปี 1923 ด้านนอกตัวถ้ำที่เป็นหินนั้นใช้การเจาะและสลักได้อย่างน่ากลัวทีเดียว จนชาวบาหลีเชื่อว่าเป็นปากของปีศาจร้าย ส่วนหุ่นหินสองตัวที่ตั้งอยู่ซ้ายขวานั้น คือ รูปปั้นทหารเฝ้าประตู ตามความเชื่อของชาวบาหลีนั้น เค้าจะนำผ้าเหมือนผ้าลายสก็อตสีขาวดำตารางมาพันรอบๆ รูปปั้นทหารยามเกือบทุกแห่งของวัด ถ้าเราสังเกตดีๆ ความหมายของสีขาวดำบนผ้า ก็คือความดี ความชั่วนั่นเอง

จากนั้น เดินเข้าไปในถ้ำกัน ถ้านี้ ด้านในเป็นรูปตัว T อากาศค่อนข้างน้อย ไม่แนะนำให้เด็กและคนชราเข้าไป 

ด้านในมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูได้แก่ รูปปั้นพระพิฆเนศ และศิวลึงค์ 3 องค์ ให้เข้าไปสักการะบูชาได้ 

ออกมาจากถ้ำ ก็เข้าสู่บริเวณสำหรับทำพิธีต่างๆ ที่เห็นเป็นเหมือนศาลานี้ เรียกว่า The Bale Piasen สำหรับวางสิ่งของบูชา มีอยู่ทุกวัดในบาหลี หลังคาของบรรดาศาลาต่างๆ ก็ทำมาจากหญ้าหนาๆ กันน้ำกันฝนได้ดีเยี่ยม

ประตู Split Gate หรือ Candi Bantar เป็นประตูทางเข้าเขตด้านในของวัดในบาหลี ความหมายก็คือ เหมือนกับภูเขา ที่ถูกแบ่งแยกเป็นสองข้างจากพลังบวกและพลังลบของจักรวาล

นอกจากบริเวณหลักของวัดที่เป็นพื้นที่ของศาสนาฮินดูซึ่งเป็นศาสนาหลักของบาหลีแล้ว (เกาะอื่นที่เหลือของอินโดนีเซียนับถืออิสลามทั้งหมด) ลงบันไดไปด้านล่างกันต่อ จะเป็นส่วนของวัดในศาสนาพุทธ 

เราจะเห็นก้อนหินขนาดใหญ่ตกลงมากองอยู่มากมายข้างทางเดิน

ก้อนหินเหล่านี้ คือซากเจดีย์เก่าที่หักพังลงมา 

เมื่อเดินขึ้นไปอีกจะเป็นศาลเจ้าอีกแห่งหนึ่ง แนะนำมาเที่ยวเลยสำหรับทริปบาหลี น่าสนใจทีเดียวสำหรับที่วัดถ้ำช้างนี้