วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วัด Pura Besakih

พาเที่ยววัดเก่าแก่และมีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของชาวฮินดูในบาหลี จนได้รับการขนานนามว่า "Mother of Temples" กันที่ วัด Pura Besakih 

จากย่าน Kuta ใช้เวลาเดินทางเกือบๆ สองชั่วโมง 

ตำแหน่งของ วัด Pura Besakih 

มาถึงแล้ว ต้องซื้อตั๋วเข้าชมก่อน โดยราคาบัตรนั้น เป็นเหมือนการบริจาคบำรุงวัดมากกว่า (ไม่ควรเกินกรุ๊ปละ 3 แสนRP รวมค่าทิปไกด์ท้องถิ่นซึ่งจะพาเราเดินชมวัดด้วย)

เดินไปตามทางเข้าวัด ตลอดทางจะมีร้านค้าแผงลอยขายอาหาร ผลไม้ น้ำดื่มเต็มไปหมด 

วัด Pura Besakih นั้น เป็นวัดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ราว 3 ตารางกิโลเมตร มีวัดเล็กในบริเวณกว่า 22 วัด ด้านหลังเป็นวิวภูเขาไฟ Gunung Agung (ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่)

ระหว่างทางเดินขึ้นวัด เราจะเห็นหญิงชาวบาหลี นำของที่จะมาไหว้สักการะเดินทูนหัวการเป็นแถวๆ โดยที่วัดนี้ เราจะเห็นได้อย่างใกล้ชิด เยอะที่สุด

วัดนี้ สร้างในปลายศตวรรษที่ 8 โดยนักปราชญ์ชาวชวานามว่า Rsi Markandya ในปี 1963 ภูเขาไฟ Ganung Agung ระเบิดสร้างความเสียหายแก่ตัววัด และในปี 1917 มีอีกวัดถูกทำลาย 2 วัดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ต่อจากนั้นก็ได้ทำการบูรณะครั้งใหญ่ในศตวรรษที่ 20

เดินตามขบวนชาวบ้านที่มากันไปยังบริเวณวัดด้านบนกัน วัดนี แนะนำใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งวันตั้งแต่ออกเดินทางจากในตัวเมืองแต่เช้า จนเที่ยวชมเสร็จ

เข้าสู่จุดแรก ไฮไลท์ของที่นี่กับวัด Penataran Agung ซึ่งเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดใน Pura Besakih วัดนี้ โดดเด่นด้วยบันไดสูง ที่สร้างขึ้นไปในรูปแบบของปิรามิด

บันไดสูงๆ นี้ ปีนขึ้นไปได้เฉพาะชาวบาหลีที่จะเข้าไปทำพิธีเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวต้องยืนถ่ายรูปด้านล่าง

หลังจากถ่ายรูปด้านหน้าเสร็จแล้ว เดินไปขึ้นบันไดด้านขวา เพื่อเดินเลียบขึ้นเขาไปชมตัววัดจากวิวด้านบนกัน

ระหว่างทางจะมีหญิงชาวบ้านเดินทูนของสวนมาตลอดๆ




ก่อนจะขึ้นถึงชั้นบน ไกด์จะพาเลี้ยวขวาเข้าประตูนี้ไป เพื่อแวะวัดเล็กวัดนี้ก่อน

ตรงจุดนี้ จะมีนักบวชทำพิธีเจิมข้าวสารที่หน้าผาก แล้วให้เรานำกระทงดอกไม้ ขนมหวาน ที่เค้าจัดไว้แล้ว มาไหว้ขอพรเทพตรงจุดนี้กัน ก็บริจาคทำบุญได้กันตามศรัทธา

จบจากพิธีเล็กๆ น้อย ก็เดินกันต่อขึ้นมายังจุดสูงสุด เพื่อชมวิวสวยๆ ของ Pura Besakih กัน จุดนี้ เราจะเห็นเจดีย์มากมายของวัดใหญ่ Penataran Agung

เจดีย์ หรือเรียกอีกอย่างว่า Meru องค์ที่สูงสุด มีอยู่ 11 ชั้นด้วยกัน อยู่บริเวณตรงกลางของตัววัด ถือเป็นศาลเจ้าใหญ่ สร้างเพื่อเคารพบูชาเทพเจ้า


วัดที่ไปทำรีวิวนั้น มีพิธีใหญ่ที่ทำเพื่อบูชาเทพเจ้าพอดี ปีนึงจะจัดขึ้นครั้งเดียว คนมาไหว้เยอะแยะมากมาย นักท่องเที่ยวจะให้ชมได้จากด้านนอกเท่านั้น

วิวสวยมากๆ หลังคาของเจดีย์แต่ละองค์นั้น บุด้วยเส้นใยของต้นปาล์มหนาๆ มีอายุการใช้งานเป็นสิบปี 

หลังจากชมวิวมุมสูงเสร็จ ก็เดินวนลงมาเลียบกำแพงอีกด้านนึงของวัด

ตรงนี้ เราจะเห็นประตู Split Gate หรือ Candi Bentar ซึ่งมีความหมายแสดงถึงสองฝั่งของ ภูเขาที่ถูกแยกเป็นสองฝั่งซ้ายขวาเป็นด้านบวกและลบ ด้วยพลังจักรวาล ด้านในจะเป็นลานวัด นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถเข้าไปได้ (ดูได้จากภายนอกเท่านั้น)

แอบส่องเข้าไปด้านใน บริเวณที่จัดเรียงของไหว้สำหรับบูชาเทพเจ้า โดยเทพองค์หลักๆ ได้แก่ พระศิวะและพระวิษณุ

ชมกันพอสมควรแล้วก็ได้เวลาเดินลง


วัด Pura Besakih ถือเป็นอีกหนึ่งวัดดังของบาหลีที่ต้องมากันเลยทีเดียว ยิ่งใหญ่ตระการตาจริงๆกับภูมิปัญญาการสร้างของชาวบาหลีโบราณ แนะนำเลยสำหรับการเที่ยวบาหลีให้ครบรสชาติ